FSAE in Thailand

Custom Search

วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เริ่มต้นกับ Formula FSAE

รถฟอร์มูล่านักศึกษา มีความท้าทายและน่าสนใจอยู่ในตัว นักศึกษาจำเป็นต้องใช้ความรู้ทางวิศวกรรมเพื่อทำให้รถที่พัฒนา มีประสิทธิภาพสำหรับการแข่งขันใน Dynamic Event โดยการวิเคราะห์กติกาการแข่งขัน แล้วคิดหาแนวทางการออกแบบ ผสมผสานเป้าหมายที่ทีมกำหนดเพื่อออกแบบรถ เพื่อให้ได้ Concept design ออกมา สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ
1. กติกาการแข่งขัน เพราะรถที่สร้างจะแข่งขันในรายการ Formula SAE ได้อย่างประสบความสำเร็จนั้น ต้องผ่านการตรวจสอบ Inspection เพื่อให้ผ่านเข้าไปแข่งขันในรายการ Dynamic Event เพื่อความถูกต้องของรถกับกติกา ก่อนเริ่มการออกแบบ และระหว่างการออกแบบ ผู้ที่ออกแบบต้องมีความเข้าใจ กติกา Formula SAE rule เป็นอย่างดี ทุกชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับกติกา จะถูกตรวจสอบเปรียบเทียบความถูกต้อง ตลอดกระบวนการออกแบบว่าเป็นไปตามกติกาหรือไม่ ถ้าการตรวจสอบที่ดีแล้ว ในกระบวนการที่ต่อมาคือ การสร้างและการประกอบ ก็ไม่มีปัญหารถไม่ผ่านข้อกำหนดกติกาเกิดขึ้น ตัวอย่างปัญหาที่จะเกิดขึ้นและมีผลกระทบรุนแรงต่อรถได้แก่
  • คอคอดจำกัดอากาศ(restrictor) ถ้าขนาดเกินจากกติกากำหนด อาจทำให้โดนลงโทษ และมีผลต่อคะแนนได้ ระดับความสูงของ
  • โครงสร้างกันชนด้านข้าง (upper side impact structure) ต้องอยู่ในระดับ 300-350 mm จากพื้นผิวแนวระดับ จะมีผลโดยตรงต่อการปรับแต่งระบบกันสะเทือน รวมถึงมุมล้อหรือมุมปีกนก ทำให้ประสิทธิภาพการเกาะถนนเปลี่ยนไป ถ้าหากความสูงของupper side impact structure ไม่อยู่ในระยะ แล้วต้องปรับระดับความสูง ที่ระบบกันสะเทือน เช่น การปรับ ก้านดึงหรือก้านดัน (push/pull rod)
  • ขนาดท่อเหล็กที่ทำเฟรม ที่มีความหนา หรือเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอก ไม่ถูกต้อง ก็จะส่งผลให้ต้องแก้ไข เพราะเป็นส่วนที่ต้องให้ความพยายาม ความพร้อม ให้มากด้วย เพราะระยะ หรือมิติรถ จะเปลียนได้ต้องหากเฟรมบิดเมื่อถูกตัดต่อ
  • ความสูงของ front/main roll hoop ที่ทำให้ระยะ หัวคนขับกับเส้นที่ลากผ่านจุดสูงสุดของ roll hoop ทั้งสองต่ำกว่า 50 mm ทีมที่มีปัญหานี้ก็ต้องเสียเวลาแก้ไข ไม่น้อยเลย และเป็นส่วนที่แก้ไขยาก ถ้าหากพบว่าเกิดปัญหานี้ขึ้น อาจจะปรับแต่งท่านั่งดูก่อนก็ได้ ความง่ายในการแก้ไขก็เพียงจัดเบาะจัดท่านั่งให้ระยะความห่างนั้นเพิ่มขึ้น

Custom Search